Search This Blog

เอาให้หนัก!ทรัมป์หยามผู้ว่าการรัฐอ่อนแอ กระทุ้งปราบปรามผู้ประท้วงป่วนเมือง - ผู้จัดการออนไลน์

banyakgayas.blogspot.com


เอพี - ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯในวันจันทร์(1มิ.ย.) เย้ยหยันผู้ว่าการรัฐหลายคนว่า "อ่อนแอ" และเรียกร้องให้ปราบปรามอย่างหนักหน่วง ต่อพวกประท้วงบางส่วนที่ก่อเหตุเผาทำลายทรัพย์สินและปล้นสะดม หลังหลายสิบเมืองทั่วอเมริกาต้องเผชิญอีกหนึ่งค่ำคืนของการประท้วงรุนแรง

ทรัมป์พูดคุยกับผู้ว่าการรัฐต่างๆในการประชุมทางไกล ซึงมีเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายและเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงแห่งชาติเข้าร่วมด้วย โดยผู้นำสหรัฐฯใช้โอกาสนี้บอกกับผู้ว่าการรัฐต่างๆว่าจำเป็นต้องหนักมือมากกว่าที่เป็นอยู่ "พวกคุณส่วนใหญ่อ่อนแอ" ทรัมป์กล่าว "คุณจำเป็นต้องจับกุมผู้คน"

การเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำวัย 46 ปี ถูก ดีเร็ค โชวิน ตำรวจมินนีแอโปลิส เข้าจับกุมเขา โดยใช้เข่ากดคอเกือบ 9 นาที จนขาดอากาศหายใจ เมื่อวันจันทร์ (25 พ.ค.) ได้โหมกระพือการประท้วงต่อเนื่องมาหลายวัน และการชุมนุมได้เลี้ยวเข้าสู่ความรุนแรงในหลายเมือง ทั้งปล้นสะดมและความโกลาหล และมีการจุดไฟในอุทยานลาฟาแยตต์ ซึ่งอยู่ตรงข้ามทำเนียบขาว

ประธานาธิบดีรายนี้เรียกร้องให้ผู้ว่าการรัฐต่างๆประจำการกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ(National Guard) ซึ่งเขายกความดีความชอบว่าช่วยทำให้สถานการณ์ในมินนีอาโปลิสสงบลงเมื่อค่ำคืนวันอาทิตย์(31พ.ค.) และเขาต้องการให้ใช้มาตรการเข้มข้นแบบเดียวกันในเมืองต่างๆที่ประสบกับระลอกคลื่นแห่งความรุนแรง ในนั้นรวมถึงนิวยอร์ก, ฟิลาเดลเฟียและลอสแองเจลิส


"คุนจำเป็นต้องจับกุม ไล่ล่าคน จำเป็นต้องนำตัวพวกเขาเหล่านั้นไปขังคุกเป็นเวลา 10 ปี แล้วคุณจะไม่เห็นอะไรแบบนี้เกิดขึ้นอีก" ทรัมป์กล่าว "เรากำลังทำมันในวอชิงตัน ดี.ซี. เรากำลังทำในสิ่งที่ผู้คนไม่เคยเห็นมาก่อน"

ประธานาธิบดียังบอกกับเหล่าผู้ว่าการรัฐด้วยว่าพวกเขากำลังทำให้ตัวเองดูเป็นคนโง่ ต่อกรณีที่ไม่เรียกกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิเข้ามาเสริมเพิ่มเติม เพื่อโชว์สรรพกำลังบนท้องถนนสายต่างๆในตัวเมือง

ด้าน บิล บาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งร่วมปะชุมทางไกลด้วย บอกกับผู้ว่าการรัฐต่างๆว่าจะใช้หน่วยเฉพาะกิจต่อต้านก่อการร้ายชุดหนึ่งในการไล่ล่าพวกก่อจลาจลและเรียกร้องเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นให้ยึดครองและควบคุมท้องถนนสายต่างๆ โดยมุ่งเน้นจัดการกับพวกก่อปัญหา ไมได้พุ่งเป้าเล่นงานประชาชนทั่วไปที่ชุมนุมอย่างสันติ

คำแนะนำด้วยความโกรธกริ้วของทรัมป์ที่มีต่อผู้ว่าการรัฐต่างๆมีขึ้นหลังทั่วสหรัฐฯต้องเผชิญกับสถานการณ์ความรุนแรงอีกหนึ่งคืน ภาพของเหตุไฟไหม้ ปล้นสะดมและการปะทะกับตำรวจ บดบังการชุมนุมที่ส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสันติ ทั้งนี้การชุมนุมยกระดับความร้อนแรงถึงขั้นเมื่อวันศุกร์(29พ.ค.) หน่วยสืบราชการลับต้องพาประธานาธิบดีไปหลบที่ห้องหลบภัยชั้นใต้ดินของทำเนียบขาว ซึ่งในอดีตเคยใช้สำหรับกรณีเกิดเหตุโจมตีก่อการร้าย

Let's block ads! (Why?)



"อ่อนแอ" - Google News
June 02, 2020 at 03:15AM
https://ift.tt/2Xq3wsC

เอาให้หนัก!ทรัมป์หยามผู้ว่าการรัฐอ่อนแอ กระทุ้งปราบปรามผู้ประท้วงป่วนเมือง - ผู้จัดการออนไลน์
"อ่อนแอ" - Google News
https://ift.tt/2WKVtGb
Home To Blog


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เอาให้หนัก!ทรัมป์หยามผู้ว่าการรัฐอ่อนแอ กระทุ้งปราบปรามผู้ประท้วงป่วนเมือง - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.