Search This Blog

HMPRO เข้าไฮซีซั่น..กลยุทธ์มีแค่"รอซื้อ"กับ"ถือ"เพื่อรอฟื้น - efinanceThai

banyakgayas.blogspot.com
HMPRO เข้าไฮซีซั่น..กลยุทธ์มีแค่"รอซื้อ"กับ"ถือ"เพื่อรอฟื้น

หุ้นเด่นวันนี้

HMPRO เข้าไฮซีซั่น..กลยุทธ์มีแค่

 HMPRO เป็น 1 ในหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรง สะท้อนจากงบไตรมาส 2/63 ที่กำไรลดลงไปถึง 38% ซึ่งเป็นผลจากการปิดสาขาไปร่วม 2 เดือน แต่สถานการณ์ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปแล้ว หลังการแพร่ระบาดของโควิดในไทยคลี่คลายลง การดำเนินธุรกิจของบริษัทกลับสู่ภาวะปกติ ทำให้นักวิเคราะห์ประเมินว่าจากนี้ไปจะเป็นเวลาฟื้นตัวของ HMPRO ...แต่คำถามคือตอนนี้เป็นจังหวะที่ดีในการลงทุนหุ้น HMPRO หรือไม่?  ต้องติดตาม!

*** งบ Q2 อ่อนแอ กดดันราคาหุ้น HMPRO ระยะสั้น

ราคาหุ้น บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO เปิดซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (30 ก.ค.63) ราคาเปิดบวก ก่อนพลิกมาอยู่ในแดนลบตามทิศทางดัชนีหุ้นไทย โดยราคาทำจุดสูงสุดของช่วงเช้าที่ 15.60 บาท ก่อนปิดซื้อขายช่วงเช้าที่ราคา 15.30 บาท ลดลง 0.10 บาท หรือ 0.65%  มีปริมาณหุ้นที่ซื้อขายเพิ่มขึ้นถึง 163.19% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 5 วันทำการก่อนหน้านี้

สาเหตุที่ช่วงนี้ราคาหุ้น HMPRO ค่อนข้างอืด และบางวันแกว่งตัวในแดนลบ น่าจะเป็นเพราะยังถูกกดดันจากงบไตรมาส 2/63 ที่อ่อนแอกว่าคาด โดยมีกำไรสุทธิเพียง 942 ล้านบาท ลดลง 38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน   

 *** มีแนวโน้มฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 3/63 เป็นต้นไป

บริษัทหลักทรัพย์(บล.) บัวหลวง ประเมินว่า ยอดขายและกำไรสุทธิช่วงไตรมาส 3/63 ของ HMPRO จะกลับมาฟื้นตัวทั้ง YoY และ QoQ จากการกลับมาดำเนินธุรกิจได้เป็นปกติเร็วกว่าหลายกลุ่มอุตสาหกรรม หลังรัฐบาลประกาศคลายล็อกดาวน์ 

โดยล่าสุด HMPRO ได้จัดงาน HomePro Expo ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 24 ก.ค. - 2 ส.ค. 63 ซึ่งคาดว่า การจัดงานครั้งนี้จะมียอดขายราว 400-500 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อน และเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนุนผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลัง

เช่นเดียวกับ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) ประเมินว่า ผลประกอบการของ HMPRO ในช่วงไตรมาส 3/63 จะฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดของปีในช่วงไตรมาส 2/63 เนื่องจากกลับมาเปิดบริการสาขาตามปกติแล้ว ประกอบกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับการปรับปรุงบ้านมากขึ้น นอกจากนี้ในช่วงปลายปียังเป็นช่วงไฮซีซั่นของยอดขาย HMPRO อีกด้วย

โดยยอดขายจากสาขาในเดือน ก.ค. 63 ฟื้นตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้ยังมีงาน HomePro Expo ซึ่งเลื่อนการจัดงานจากเดือน มี.ค. 63 กลับมาจัดงานในวันที่ 24 ก.ค.- 2 ส.ค. 63 เป็นอีกหนึ่งปัจจัยบวกหนุนผลประกอบการ HMPRO ครึ่งปีหลัง 

ขณะที่ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุว่า ในช่วงครึ่งปีหลังกำลังซื้อของลูกค้ามีโอกาสฟื้นตัวดีขึ้น จากการคลายล็อกดาวน์ของรัฐบาล ขณะเดียวกัน  HMPRO ยังมีแผนขยายสาขาอีก 2 แห่ง โดยประเมินว่าสินค้าของ HMPRO ยังมีความจำเป็นกับผู้บริโภค เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้าน รวมถึงงานบริการซ่อมและติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ที่ลูกค้าจะกลับมาใช้บริการมากขึ้น หลังชะลอตัวในช่วงไตรมาส 2/63 จากการแพร่ระบาดโควิด-19

*** แม้ครึ่งปีหลังฟื้น แต่โบรกฯคาดกำไรทั้งปียังลดลง

แม้ว่านักวิเคราะห์หลายสำนักจะประเมินว่าผลประกอบการของ HMPRO จะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง แต่จากการสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ พบว่าส่วนใหญ่ยังมองว่ากำไรสุทธิปี 63 ของ HMPRO จะลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากนักวิเคราะห์ประเมินว่าการปิดสาขาในไทยและมาเลเซียชั่วคราวในช่วงปลายเดือน มี.ค. – กลางเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบรุนแรง เกินกว่าการฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังจะชดเชยได้ 

บล.                 คาดการณ์กำไรปี 63(ลบ.)    ลดลง
เคทีบี                          5,000                      -19%
เอเชียเวลท์                 4,771                     -22%
ทรีนีตี้                         4,556                      -26%
เมย์แบงก์ กิมเอ็ง        4,105                      -33%
กำไรเฉลี่ย                  4,608                       -25%
    

 

*** ส่วนใหญ่แนะนำแค่"ถือ" 

จากการสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ยังคงแนะนำแค่"ถือ" เพราะคาดการณ์ว่ากำไรสุทธิปี 63 จะลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญกดดันราคาหุ้น HMPRO ในขณะนี้
 
บล.                          คำแนะนำ        ราคาเหมาะสม(บ.)
เคจีไอ                        ถือ                   14.50
ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี      ขาย                 14.50
เมย์แบงก์ กิมเอ็ง    เก็งกำไร             16.00
เคทีบี                          ถือ                  16.50
ทิสโก้                         ถือ                  16.50
กรุงศรี                         ถือ                  16.70
บัวหลวง                     ซื้อ                  18.00
                           ราคาเฉลี่ย               16.10

ต้องบอกว่าประเด็นที่กดทับราคาหุ้น HMPRO อยู่ในขณะนี้ คือการฟื้นตัวที่ไม่เต็มศักยภาพ นักลงทุนยังอยากเห็นตัวเลขผลประกอบการไตรมาส 3-4 ที่ช่วยยืนยันภาพขาขึ้นที่ชัดเจนกว่านี้ ประกอบกับราคาหุ้น HMPRO ในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นแรงและเร็วกว่าตัวอื่นๆในกลุ่ม จนราคาใกล้เต็มมูลค่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้แล้ว 

ดังนั้นหากต้องการลงทุนใน HMPRO ตอนนี้ อาจต้องจับจังหวะสะสมในช่วงอ่อนตัว แต่ถ้านักลงทุนมีหุ้นอยู่แล้ว การ"ถือ" เพื่อรอการฟื้นตัว น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมที่สุด

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)



"อ่อนแอ" - Google News
July 30, 2020 at 02:00PM
https://ift.tt/336ZXdR

HMPRO เข้าไฮซีซั่น..กลยุทธ์มีแค่"รอซื้อ"กับ"ถือ"เพื่อรอฟื้น - efinanceThai
"อ่อนแอ" - Google News
https://ift.tt/2WKVtGb
Home To Blog


Bagikan Berita Ini

0 Response to "HMPRO เข้าไฮซีซั่น..กลยุทธ์มีแค่"รอซื้อ"กับ"ถือ"เพื่อรอฟื้น - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.